2-รายละเอียดของทฤษฎี
อาร์โนลด์ กีเซล (Arnold Gesell) ได้ศึกษาเกียวกับพัฒนาการทางจิตใจของทารกและพบวิธีการใหม่ในการสังเกตและวัดพฤติกรรมโดยใช้สภาพแวดล้อมที่มีการควบคุมและสิ่งเร้าที่แม่นยำ โดยใช้กล้องถ่ายภาพยนตร์ในการติดตามผล โดยใช้เด็กประมาณ 12,000คนในวัยต่างๆและระดับการพัฒนาต่างๆและได้รวบรวมบันทึกของเด็กตั้งแต่แรกเกิดจนถึงวัยรุ่นตอนปลาย เขาได้สร้างเกณฑ์มาตรฐานสำหรับวัดพฤติกรรมของเด็กในแต่ละระดับ เน้นความแตกต่างระหว่างบุคคลโดยใช้วิธีการสังเกตพฤติกรรม
พัฒนาการของเด็กที่ต้องวัดและประเมินแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มใหญ่
1. พฤติกรรมทางการเคลื่อนไหว (Motor Behavior)
ครอบคลุมการบังคับอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายและความสัมพันธ์ทางด้านการเคลื่อนไหว เช่น การเดิน การนั่ง การยืน เป็นต้น
2. พฤติกรรมทางการปรับตัว (Adaptive Behavior)
ครอบคลุมความสัมพันธ์ของการใช้มือและสายตา การสำรวจ ค้นหา การกระทำต่อวัตถุ การแก้ปัญหา เช่น การร้อยลูกปัด เป็นต้น
3. พฤติกรรมทางการใช้ภาษา (Language Behavior)
ครอบคลุมการที่เด็กใช้ภาษา การฟัง การพูด การอ่าน การเขียน และการแสดงออกทางอารมณ์
4. พฤติกรรมส่วนตัวและสังคม (Personal-Social Behavior)
ครอบคลุมการฝึกปฏิบัติส่วนตัว เช่น การกินอาหาร การขับถ่าย และการฝึกต่อสภาพสังคม เช่น การเล่น การตอบสนองผู้อื่น
กลุ่มข้อมูลสำหรับเป็นข้อมูลพื้นฐานของบุคลิกภาพ(personality profile)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น